เบื่อหรือยังกับการต้องไปเป็นลูกน้องเขา! ต้องตื่นแต่เช้า ต้องตามสังคม

เบื่อหรือยังกับการต้องไปเป็นลูกน้องเขา! ต้องตื่นแต่เช้า ต้องตามสังคม

จากประสบการณ์ของผม กับเด็กที่มีความไฝ่ฝันอยากจะเรียนจบด้านที่ตัวเองฝันไว้
อยากมาทำงานด้านที่ตัวเองรัก คือด้านวิศวกรคอมพิวเตอร์ มานั่งเขียนคิด วิเคราะห์โปรแกรม
ใช้คอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือช่วยทุ่นแรงเรา เพราะผมเป็นคนค่อนข้างขี้เกียจ
แต่จะขยันช่วงมีไฟลุกโชน คือถ้ามีอารมณ์จะทำเอง ใครอย่ามายุ่ง หรือมาสั่งให้ทำนู่นทำนี่ ไม่ทำเด็ดขาด

แต่เมื่อถึงเวลาที่ต้องจบการศึกษา ที่ตัวเองตั้งใจ ต้องฝ่าฟันโปรเจ็คกว่าจะจบมาได้ เฮ้อ เหนื่อย โดนกดดันตอนสอบโปรเจ็คน่าดู ไม่รู้จะกดดันอะไรนักหนาไม่เห็นจะช่วยอะไรได้เลย
(ขอบ่นหน่อย บอกกันดีๆก็ได้ ไม่รู้จะด่าทำไม จะว๊ากทำไม บอกกันเบาๆเขาก็ไปปรับปรุงให้แล้ว เพราะตอนทำงานไม่เห็นจะมีเหตุการณ์เหมือนตอนสอบโปรเจ็คมาให้แก้ไขสถานการณ์เลย)

ออกมาหางานก็ได้งานแต่เป็นงานที่เฉียดๆกับที่เราอยากทำ ฟิลด์เดียวกัน แต่ตำแหน่งไม่ใช่ ก็ทำไป แต่เรื่องโครงสร้างทางสังคม การเข้ากลุ่ม ตรงนี้เข้าใจว่า
เขาอยู่กันอย่างไง คิดกันยังไง ทำให้ผมรู้ว่า ไอ้พวกที่อยากเป็นลูกน้องเขาจะมีข้อเสียอยู่เด่นชัดเลยคือ เป็นพวก “ไม่มีความกล้า มีแต่ความกลัว”
เขาว่าไงก็ทำตามเขาไป คิดไม่เป็น เป็นพวก “ไผ่ลู่ลม” ขนาดผมมีโอกาสไปทำงานต่างประเทศก็ยังไปเจอไอ้พวกคนประเภทนี้อีก ชีวิตหนอ คนไทยขี้กลัว
แต่ก็เข้าใจนะว่าคนไทยเราก็ดีเรื่องการช่วยเหลือกัน การอยู่เป็นสังคมแบบไทยมันอบอุ่น ไม่เถียง แต่เรื่องบางเรื่องมันต้องแยกแยะ แต่นี่มันระบบเหมารวม
กันไปหมด “มึงไม่ไปกินข้าวกับกู มึงผิด” ,”ไม่ไปเป็นเพื่อนกู มึงผิด”,”ไม่ไปกินเหล้ากับกู มึงผิด” เหมือนไอ้พวกรับน้องที่มีข่าวทุกวันนี้เลย ไม่รู้มันจะไปรับ
กันทำไม ผมเคยมีประสบการณ์การรับมาแล้ว ตอนนั้นเราก็ยังเด็กไง ยังงงๆ พอไปถึงมันสั่งเรียงหน้ากระดาน แล้วเอากล้วยยัดปาก แล้วคาบ ส่งต่อให้เพื่อนคนถัดไป
คาบ แด๊ก น้ำลายกันเป็นแถวยาวเฟื้อยเลย มาคิดดูแล้ว ไม่รู้เราทำไปได้ไง มันงงไง อ๊วกจะแตก เราเด็กด้วย ยังไม่กล้าแย้ง ไอ้รุ่นพี่เราที่สั่งมันก็ห่างเราแค่ปีเดียว
ดีไม่ดีก็รุ่นเดียวกันด้วยซ้ำ ทำเข้ม ทำเบ่งว่า “มึงต้องทำตามกู” พอจบมาทำงานถึงรู้ว่าห่างกัน 3-5 ปี มันก็เหมือนๆกันนี่แหละ เรียกกันว่าคุณมันก็จบ ความคิด
ไม่ได้ดีกว่าเราหรอก แม่งขี้กลัวด้วยซ้ำ กลัวอดตาย กลัวไม่มีข้าวกิน ครอบครัวจะอยู่ยังไง ก็เพราะคิดยังงี้ มันถึงจมอยู่แค่นั้นแหละ ไม่ก้าวหน้า
ไม่หัดคิดสิ่งใหม่ คิดสิ่งที่มันเข้าท่า กล้าเผชิญความท้าทายใหม่ๆ แล้วที่ตอนรับน้องทำมาเป็นสั่ง คิดให้ได้ดีกว่ารุ่นน้องยังไม่ได้เลย

(ปล. แต่รับน้องแบบสร้างสรรค์ผมเชียร์และสนับสนุนนะคร๊าบ ไม่ใช่แอนตี้ไปหมดทุกเรื่อง ผมแยกแยะเป็น)

ผมจะเคารพคนที่ความคิด อย่าเอาอายุมาเป็นประเด็น เคยเจอมั๊ยครับไอ้พวกที่เรียกว่า “แก่เพราะอยู่นานกว่า แต่สมองกลวงฉิบ” เจอพ่อค้าขายก๋วยเตี๋ยวบางคน
ยังดีกว่าเลย รู้จักทำงานแบบอดทน ขยันทำมาหากิน การศึกษาน้อยกว่า แต่มีตังค์มากกว่า จิตใจดีกว่าไอ้พวกการศึกษาสูงกว่า คุยแล้วสบายใจกว่ากันเยอะเลย

เกริ่นมาตั้งนานเพราะอัดอั้น เอ๊ยไม่ใช่ แต่รู้สึกว่ามันต้องมีคนนำ เป็นผู้นำความคิดที่มันเข้าท่า มาบอกกล่าวเล่าสู่กันฟัง ไม่งั้นสังคมเรามันก็จะตึ๊บ
ไม่ได้มีความสร้างสรรค์ จมปลักอยู่กับวังวนสิ่งเน่าเสียทั้งหลาย

มาเข้าประเด็นกันดีกว่า การทำงานแบบลูกจ้างทำให้ผมได้ข้อสรุปเลยว่า ทำให้ตายคุณก็ทำให้เขารวย คุณอาจจะมีเงินในระดับนึง
แต่มันก็เป็นแค่เงินกันตาย เงินที่มีแต่ความกลัว ไม่กล้าเผชิญสิ่งท้าทายใหม่ๆ ถ้าคุณไม่กล้าเผชิญกับสิ่งที่เป็นความท้าทายของคุณ
ผมถามว่าชีวิตคุณจะมีวันเป็นเจ้าของกิจการกับเขาได้ไหม คนที่พอมีตังค์หน่อยคุณคิดว่าคุณมีเงินแล้ว แต่จากประสบการณ์ที่ผมไปอยู่เมืองนอก
ทำให้ผมรู้ว่า เงินที่คุณใช้ทุกวันนี้มันแค่เศษเงินของเขาแค่นั้นเอง แต่ก็เอาเถอะเราอยู่เมืองเรา เราคุ้นเคยกับบรรยากาศของเรา มีความสุขกับถิ่นเดิมของเรา
ผมหนับหนุนครับ เพราะผมไปอยู่ต่างประเทศแล้ว มันมีอารมณ์อยากได้บรรยากาศที่มีคนคุยภาษาไทยอยู่ไกล้ๆ ทั้งๆที่เพื่อนเราก็คนไทยเยอะ
แต่เวลาเดินไปไหนแล้ว คนที่เจอเขาไม่พูดภาษาไทย มันรู้สึกเหงาแปลกๆ อยากรีบกลับเมืองไทยเลย เขาถึงว่าอยู่ไหนก็ไม่สุขใจเหมือนอยู่บ้านเรา

ในเมื่ออยู่ประเทศเราแล้วมีความสุข แต่ก็ควรอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ไม่ใช่อยู่อย่างคนกลัว

วันนี้ขอแค่นี้ก่อน เดี๋ยวสมองหลั่งไหลแล้วจะมาเจียนไนใหม่

V3 (รักคาเมนไรเดอร์ วีสามน่ะ)

เพื่อนที่สนใจอยากทำธุรกิจที่เป็นเจ้านายตัวเอง ลองแวะมาดูระบบของซูเลียนได้นะครับ จะได้ไม่ต้องไปเป็นลูกน้องเหมือนที่คุณ V3 บอก

086-557-6343 บอยครับ

ใส่ความเห็น

