อยากประสบความสำเร็จในชีวิต ต้องอ่าน

การที่คนเราจะประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ได้นั้น ไม่ใช่ขึ้นอยู่กับการทำงานเก่งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าหากเราสังเกตให้ดีแล้วจะพบได้ว่า ทุกคนที่ประสบความสำเร็จ ดูจะมีความสุขกับสิ่งที่เค้าทำมากกว่า ที่จะคิดถึงเรื่องชื่อเสียง เงินทอง หรือ ความสำเร็จ ซะอีก

บทเรียนบทสำคัญ ที่ผมได้มาจากการอ่านหนังสือ พ่อรวยสอนลูก ของคุณโรเบิร์ต ก็คือ

“The Rich Don’t Work For Money” หรือ “คนรวยจะไม่ทำงานเพื่อเงิน”

เคยมีคนทำการทดลองเพื่อพิสูจน์ว่า การทำในสิ่งที่เรารักและหลงใหล กับ การที่เราทำสิ่งต่างๆ เพื่อเงิน จะให้ผลลัพธ์ในชีวิตแตกต่างกันมากแค่ไหน โดยได้มีการศึกษาผู้คนจำนวน 1,500 คน พบว่า

• ในจำนวน 1,500 คน มีคน 83% ที่เลือกจะทำงานเพื่อเงินก่อน แล้วจึงค่อยทำในสิ่งที่ตนเองต้องการในภายหลัง

• ในจำนวน 1,500 คน มีคน 17% เท่านั้น ที่เลือกะทำในสิ่งที่ตนเองต้องการก่อน แล้วจึงค่อยคิดถึงเรื่องเงินในภายหลัง

และหลังจากที่ได้ศึกษาชีวิตผู้คนเหล่านี้ต่อเนื่องไปอีก 20 ปี พบว่า

• จากคนที่ศึกษาทั้งหมด 1,500 คน มีคนที่กลายเป็นมหาเศรษฐี 101 คน

• และจากจำนวนมหาเศรษฐี 101 คนนี้ พบว่าเป็นคนที่เลือกทำในสิ่งที่ตนเองรัก ก่อนคิดถึงเรื่องเงินถึง 100 คนครับ

ถ้าหากคำนวณเป็นเปอร์เซ็นต์ให้เห็นชัด จะพบว่า

• ถ้าหากเราเลือกที่จะทำในสิ่งที่ตนเองรัก เรามีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จ 39.2%

• ถ้าหากเราเลือกที่จะทำงานเพื่อเงิน เรามีโอกาสที่จะรวยจริงๆเพียงแค่ 0.08%

เรื่องที่ผมคิดว่าเป็นเรื่องตลกในชีวิตคนเราก็คือ เงินทอง และ ความสำเร็จ มักจะวิ่งไปหาคนที่ไม่เคยคิดถึงมันเสมอๆ

(คนที่ไม่เคยคิดถึงเรื่องเงินมักจะได้เงินมากเสมอ และใครที่มัวแต่ยึดติดและคิดแต่จะหาเงิน มักจะจบลงแบบไม่มีเงินเสมอครับ)

หรืออย่างที่คนมักจะพูดกันว่า “โชคดีมักจะมาหาคนที่ไม่เคยหวังพึ่งโชคชะตาเสมอ” นั่นเอง

ชีวิตนี้เรามีครั้งเดียวครับ ขอให้เราใส่ใจกับความฝันของตนเองให้มาก อย่าให้ปัจจัยอื่นๆ มาควบคุมชีวิตเราให้ออกห่างจากสิ่งที่เราฝันไว้ได้ ดังที่ Steve Jobs บอกไว้ว่า “ชีวิตของเราสั้นเกินไปกว่า ที่จะใช้ชีวิตเพื่อความฝันของผู้อื่น”

และที่อยากฝากไว้อีกเรื่องสำคัญก็คือ ขออย่าให้เรายึดติดกับเงินครับ เพราะยิ่งเรายึดติดกับมันมากเท่าไหร่ เราจะตกเป็นทาสของมันมากเท่านั้น

ขอให้เราทุกคนเป็นเจ้านายของเงิน และใช้เงินอย่างชาญฉลาด เช่น นำเงินไปใช้เพื่อการศึกษา นำเงินไปลงทุน นำเงินไปใช้เพื่อการกุศล จะทำให้ชีวิตของเราก้าวไกลขึ้นอย่างแน่นอนครับ

สนใจทำธุรกิจ ซูเลียน มีรายได้หลักแสนต่อเดือน

086-557-6343 บอยครับ

ใส่ความเห็น

